วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
Latest:
ข่าวสารงานวิชาการ

เผยแพร่ผลงาน เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เรื่อง      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

 

ผู้รายงาน            นางริสา  ชูช่วยสุวรรณ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า

(โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด)  เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

ปีที่รายงาน          2565

 

บทคัดย่อ

            การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจุดประสงค์ในการวิจัย 3 ประการ คือ ข้อ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  ข้อ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ข้อ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  (1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   (2) หนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ  (4)  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

 

เครื่องมือทั้ง 4 ฉบับได้รับการหาคุณภาพตามขั้นตอนและวิธีการหาคุณภาพของเครื่องมือ โดยพบว่าแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมมากที่สุด (=4.60)   หนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมมากที่สุด (=4.61)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่ายตั้งแต่  0.25 – 0.72  และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง  0.23 – 0.66  มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 และแบบสอบถามความพึงพอใจมีระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเหมาะสมมากที่สุด (=4.64)

ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า

  1. รูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านอิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมือง

ร้อยเอ็ดร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

มีประสิทธิภาพ 82.33/81.22

  1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .01

  1. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน

อิเล็กทรอนิกส์ ชุดเล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก (=4.30)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *